Website Trường THCS Thạch Trung - TP Hà Tĩnh

https://thcsthachtrunghatinh.edu.vn


Khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho học sinh bằng các tiết dạy, tiết đọc tại thư viện

Năm học 2023-2024, Ban giám hiệu nhà trường đã chú trọng xây dựng kế hoạch tiết dạy, tiết đọc tại thư viện nhằm khơi dậy phong trào đọc sách trong học sinh, giúp các em có thêm niềm đam mê với sách, từ đó nâng cao ý thức tự đọc, tự học tốt hơn.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho học sinh bằng các tiết dạy, tiết đọc tại thư viện


 “Một cuốn sách hay cho ta một điều tốt,

Một người bạn tốt cho ta một điều hay”.

Sách là món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Sách là kho tàng lưu trữ khối kiến thức khổng lồ của nhân loại được tích lũy qua mấy ngàn năm. Đọc sách luôn là cách học tốt nhất làm giàu vốn từ vựng của con người, là cơ sở hữu ích cho việc nâng cao trí thức, hiểu biết, tạo dựng sự vững chắc trong toàn bộ hệ thống kiến thức, nhận biết của mỗi con người.

Thực hiện theo thông tư 16/2022 của Bô giáo dục đào tạo, năm học 2023-2024, Ban giám hiệu trường THCS Thạch Trung đã chú trọng xây dựng các tiết đọc, cũng như tiết dạy tại thư viện.

Tiết đọc thư viện là một tiết học có vai trò quan trọng trong việc hình thành năng lực và phẩm chất của học sinh. Thông qua tiết đọc thư viện giúp học sinh bước đầu hình thành nhân cách con người, phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất và thẩm mĩ.
Tại thư viện nhà trường,trong mỗi tiết, ngoài hoạt động đọc, các em được tham gia các trò chơi nhẹ nhàng; trao đổi cho nhau nghe về suy nghĩ, cảm nhận của bản thân về nhân vật, về câu chuyện mình vừa đọc. Thông qua tiết đọc thư viện, học sinh không chỉ tiếp cận được nhiều đầu sách hay mà còn được khơi gợi niềm đam mê đọc sách. Nhờ vậy, học sinh chủ động trong việc tìm đọc sách, phát triển vốn từ, được giáo dục đạo đức, kỹ năng sống khi hiểu được ý nghĩa câu chuyện.

Song song với hoạt động tiết đọc, Ban giám hiệu nhà trường còn chú trọng xây dựng kế hoạch các tiết dạy tại thư viện đối với mỗi giáo viên. Mỗi tuần Ban giám hiệu sẽ phân công một đến hai tiết dạy tại thư viện có lồng ghép giới thiệu sách tới các em. Trong mỗi môn dạy như Văn, Toán, Tiếng Anh, Sinh, Lý, Mỹ thuật…  các giáo viên sẽ tìm những cuốn sách truyện, sách tham khảo phù hợp với tiết dạy của mình và giúp các em có hứng thú học hơn trong việc tìm tòi những cuốn sách hay có ở thư viện. Thời gian của mỗi tiết dạy tương đương với những tiết học khác. Hoạt động này được tổ chức thường xuyên đã thu hút các em học sinh đến với thư viện. Không những đọc được nhiều sách, mà qua các câu hỏi dẫn dắt, gợi mở, định hướng của giáo viên, các em đã dần đần thay đổi thói quen đọc sách thụ động, có kĩ năng đọc sách, ham thích tìm tòi, khám phá qua các câu chuyện; từ đó phát triển khả năng giao tiếp, năng lực tưởng tượng, sáng tạo, rèn luyện năng lực ngôn ngữ.

Thông qua việc tổ chức tiết đọc, tiết dạy tại thư viện đã tạo cho học sinh có thói quen đọc sách ở trường và ở nhà, giảm thiểu được việc học sinh chơi game hoặc các trò chơi thiếu lành mạnh khác. Từ phong trào đọc này mà chất lượng các môn học được cải thiện rõ rệt. Các em có những cảm nhận tốt hơn về cuộc sống xung quanh thông qua những câu chuyện trong sách mà các em đọc được.

Sau đây là một số hình ảnh tiết đọc, tiết dạy tại thư viện nhà trường
Một tiết đọc thường ngày tại thư viện
Một tiết đọc thường ngày tại thư viện
 
Học sinh thoải mái lựa chọn những cuốn sách mình yêu thích
Một tiết dạy Mĩ thuật tại thư viện
Một tiết dạy mĩ thuật tại thư viện
Các em rất hứng thú khi được trải nghiệm một không gian học khác ngoài lớp học 
Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm sách phục vụ cho tiết học 
Hoạt động vẽ tranh theo sách trong tiết học
 
Một tiết dạy môn địa lí tại thư viện
Mỗi tiết dạy tại thư viện đều có sự tham dự của các thầy cô giáo
                                                
GV hướng dẫn HS sử dụng tài liệu thư viện để hoàn thành kiến thức hoạt động nhóm
một tiết dạy âm nhạc tại thư viện
Một tiết dạy âm nhạc tại thư viện
Hoạt động thuyết trình của học sinh 
Tiết dạy Khoa học tự nhiên tại thư viện
Các em hs thực hành trong thư viện qua tiết học KHTN

Tác giả bài viết: Trần Hằng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây