Website Trường THCS Thạch Trung - TP Hà Tĩnh

https://thcsthachtrunghatinh.edu.vn


Một cảnh đời cần được sẻ chia

Nhắc đến gia cảnh của em Nguyễn Hoàng Phi Long học sinh lớp 6C trường THCS Thạch Trung thành phố Hà Tĩnh, tĩnh Hà Tĩnh thì tất cả bạn bè và thầy cô không những cảm thương, xót xa mà còn lo cho em nữa. Bởi vì, hiện tại Long có cuộc sống vô cùng khó khăn và éo le.
Tôi đến thăm gia đình em vào một buổi chiều thu nắng nhạt. Đường dẫn vào nhà em là con ngõ nhỏ quanh co. Khi đến nơi tôi quan sát rất kĩ căn nhà nhỏ đơn sơ là nơi ở của gia đình em trong 7 năm qua, đồ đạc chẳng có gì nhiều  ngoài chiếc giường nhỏ và bộ bàn ghế để Long và em trai ngồi học bài. Gian chính của ngôi nhà (nơi trang trọng nhất )  là nơi gia đình đặt bàn thờ để thờ tự bố em. Nghe mẹ em kể, bố em là Nguyễn Công  Hoan vừa qua đời vì căn bệnh liệt não.  Trước đây, vì cuộc sống mưu sinh ở quê khó khăn nên bố mẹ Long phải đưa cả gia đình vào Đồng Nai sinh sống với nghề  làm nương rẫy với mong muốn các con được hoc hành đầy đủ và kinh tế gia đình khấm khá hơn. Nhưng với vài ba sào rẫy thu nhập cũng chẳng là bao  nên cuộc sống của cả gia đình vẫn chật vật, cầm cự qua ngày. Thế rồi cách đây 7 năm trong một tai nạn lao động khi làm rẫy, vết thương khá nặng và việc chạy chữa không kịp thời (vì điều kiện kinh tế khó khăn) nên bố em đã bị nhiễm trùng máu dẫn đến bị liệt toàn thân và mất khả năng lao động. Thế là mẹ em phải bán nhà và rẫy ở Đồng Nai để lấy số tiền ít ỏi đó chạy chữa cho bố nhưng bệnh tình của bố chẳng những không thuyên giảm mà ngày càng nặng hơn. Sau khi bán nhà và rẫy ở Đồng Nai để lấy tiền chữa bệnh cho bố gia đình không còn chổ ở vậy là mẹ Long lại khăn gói đưa các con và bố về quê. Khi về quê, gia đình em cũng không có đất đai và nhà cửa. Thương con, thương cháu ông ngoại và các cậu đã thu xếp cho gia đình ở trong một căn nhà nhỏ ngay trong vườn ông ngoại.
Từ lúc trở lại quê hương sinh sống bố của Long phải nằm liệt giường và sống thực vật suốt 6 năm trời trước khi qua đời.Việc chạy chữa cho bố đã khiến kinh tế của gia đình em khánh kiệt. Nhưng ông trời vẫn chưa dừng ở đó mà còn muốn đùa giỡn với số phận của mẹ con em. Éo le thay, trước khi bố của Long qua đời khoảng 1 năm thì mẹ của em lại bị căn bệnh quái ác – ung thư tuyến giáp và đã mổ hai lần, sức khỏe yếu và giảm sút khả năng lao động.  Vậy là cuộc sống  của gia đình em đã khó khăn nay lại càng khó khăn gấp bội. Không biết rồi tương lai của gia đình Long sẽ như thế nào đây? Và còn ước mơ đến trường học tập của Long và em trai như bao bạn bè cùng trang lứa sẽ ra sao khi mà mẹ em không còn khả năng lao động nữa…
Đồng cảm và hiểu rõ hoàn cảnh của em, tôi mong rằng sau khi đọc được bài viết này và hiểu rõ hoàn cảnh đáng thương của Long sẽ có nhiều nhà hảo tâm  cảm thông, chia sẻ và rộng lòng giúp đỡ em  để em có có cuộc sống tốt hơn và thực hiện  được ước mơ đi học của mình. Mong một tương lai tươi sáng hơn sẽ đến với em. Mong cho mẹ em sẽ vượt qua căn bệnh hiểm nghèo để mãi mãi là chỗ dựa vững chắc cho 2 anh em Long trong chặng đường tiếp theo của cuộc đời.    

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Phượng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây