Gắn học tập với cuộc sống thông qua hoạt động tham quan trải nghiệm

Thứ năm - 22/02/2024 21:14
Chiều ngày 21/2/2024, nhà trường phối hợp với Công đoàn và Đội đã thực hiện chuyến tham quan trải nghiệm cho học sinh khối 6,7,8.
Gắn học tập với cuộc sống thông qua hoạt động tham quan trải nghiệm
    "Đi một ngày đàng học một sàng khôn" là câu thành ngữ rất phù hợp để nói về hoạt động tham quan - học tập trải nghiệm. Bởi khi kết hợp tham quan với trải nghiệm học tập, chuyến đi không chỉ đơn thuần là tham quan, giải trí mà còn là sự kết hợp giữa học tập và trải nghiệm. Thông qua hoạt động này, các bạn học sinh sẽ được thỏa mãn không chỉ nhu cầu khám phá vừa được phát triển khả năng nhận thức thực tế, tích lũy kiến thức, nâng cao kỹ năng.
    Nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập gắn với thực tiễn, hàng năm trường THCS Thạch Trung đều lập kế hoạch để học sinh tham gia hoạt động trải nghiệm. Khi nhận được thông báo kế hoạch tham quan trải nghiệm từ nhà trường, các bạn học sinh vô cùng hứng khởi, thích thú.
    Địa điểm đầu tiên mà các em học sinh được đến thăm đó là Khu lưu niệm Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh. Đây là địa danh ghi dấu chuyến thăm duy nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh, mục đích nhà trường đưa các em tới đây để thắp hương báo công ghi nhớ công ơn to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sự trân trọng những tình cảm quý báu của nhân dân Hà Tĩnh với Người. Tại đây, có Hồ sen và cầu ao nơi Bác đứng nói chuyện với đồng chí Nguyễn Chí Thanh được tôn tạo thành một cảnh quan đẹp và trang nghiêm. Nơi Bác nghỉ trưa và nói chuyện với bộ đội đơn vị E812 được dựng bia lưu niệm bằng đá hoa cương bốn mặt đặt trên cánh sen cách điệu ghi lại sự kiện Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh ngày 15/06/1957. Năm 1994, Khu lưu niệm được công nhận Di tích lịch sử cấp Quốc gia. Năm 2008 đến nay, Khu lưu niệm được quy hoạch và mở rộng khan trang. Là nơi để chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh thắp hương tưởng nhớ Bác trong những ngày lễ trọng đại của đất nước.
Lễ dâng hương tại Đài tưởng niệm Bác Hồ
8
16
Lễ báo công tại nhà thờ Bác
Các bạn học sinh dâng hương tại khu lưu niệm
    Tiếp đến là Nghĩa trang liệt sỹ Núi Nài, thành phố Hà Tĩnh, là nơi yên nghỉ của gần 1.300 anh hùng liệt sỹ. Tại đây, cán bộ, giáo viên và các bạn học sinh trường THCS Thạch Trung đã dâng hương để bày tỏ lòng thành kính và sự biết ơn sâu sắc đến sự hy sinh, mất mát của các anh hùng liệt sỹ cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.
Lễ dâng hương tại nghĩa tượng đài liệt sỹ Núi Nài
Các bạn học sinh thắp hương cho các anh hùng liệt sỹ
   Điểm đến thứ hai là Trung tâm ứng dụng KHCN tỉnh Hà Tĩnh. Với không gian xanh, các em hết sức bất ngờ và thích thú trước vườn ớt xanh ngát và quả trĩu nặng. Tham quan mô hình vườn cam, vườn giống gốc dược liệu và cơ sở chế biến nước mắm. Với quy mô rộng, áp dụng mô hình tiên tiến, thầy cô và các em đã những trải nghiệm thú vị, thiết thực để vận dụng trong học tập bộ môn Khoa học tự nhiên.
Thầy Kiều Đình Truyền hào hứng dẫn các bạn học sinh tham quan tại Trung tâm ứng dụng KHCN tỉnh
a
Mô hình Ớt chuông trồng trên quy mô lớn
Tham quan vườn ươm cây ăn quả
    Điểm dừng chân cuối cùng là tham quan hợp tác xã thanh niên Thành Sen ở xã Đồng Môn. Với mô hình các vườn rau sạch như dưa chuột, cà chua, su hào... việc  đẩy mạnh nông nghiệp hữu cơ đang trở thành xu hướng trong phát triển nông nghiệp nước ta, nhằm hướng đến những sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng, góp phần phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.
9
Vườn dưa chuột tại hợp tác xã Thanh niên Thành Sen
15
    Hoạt động tham quan trải nghiệm là một trong những hoạt động thiết thực trong nhà trường và được đưa vào trong chương trình giáo dục phổ thông 2018. Với hy vọng, các em luôn ý thức được tầm quan trọng của việc học và gắn kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. Chuyến tham quan trải nghiệm góp phần hình thành và phát huy được các phẩm chất và năng lực của học sinh trong thời đại mới. Chắc chắn, thầy cô và các bạn học sinh đã có những điều bổ ích thông qua chuyến đi này. 
 

Tác giả bài viết: Cao Tuyết

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  LIÊN KẾT WEBSITE

  THỐNG KÊ

  • Đang truy cập75
  • Hôm nay3,620
  • Tháng hiện tại148,946
  • Tổng lượt truy cập1,975,663
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây