Kết nối từ những chuyến đi!

Chủ nhật - 17/12/2023 22:53
Chiều ngày 16/12/2023, Trường THCS Thạch Trung tổ chức chuyến tham quan dã ngoại về thăm làng văn hóa Trường Lưu và giao lưu gặp mặt với đơn vị Trường THCS Lam Kiều - huyện Can Lộc.
Kết nối từ những chuyến đi!
      Làng Trường Lưu (Can Lộc Hà Tĩnh), một làng cổ có  3 di sản văn hóa được UNESCO vinh danh là địa danh mà chúng tôi đã được nhiều lần nghe, nhiều lần thấy qua các trang sách, các phương tiện truyền thông. Mong muốn được nhìn thấy những ngôi đình cổ, những hiện vật nơi đây cứ thôi thúc chúng tôi. Và như một mối lương duyên, chúng tôi được  trường THCS Lam Kiều thỏa lòng mong ước.
     Hành trình về Can Lộc của tâp thể sư phạm Thạch Trung xuất phát lúc 14 giờ, trong niềm vui và sự phấn khởi. Điểm đặt chân đầu tiên là Làng Trường Lưu ở xã Kim Song Trường, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh). Nơi đây, có nhiều di sản văn hóa mang tầm quốc tế.
    Ghé thăm khu bảo tồn di sản văn hóa Trường Lưu, chúng tôi lắng nghe phần giới thiệu về "sách cổ Hoàng Hoa sứ Trình Đồ" viết về hành trình đi sứ Trung Hoa của thám hoa Nguyễn Huy Oánh và "Mộc Bản trường học Phúc Giang". Đây là 2 di sản đã được ghi vào danh mục Di sản tư liệu của chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2016.
5
Khu bảo tồn di sản văn hóa Trường Lưu
2
7
Bảo tàng Mộc bản Trường học Phúc Giang

     Mộc bản Trường học Phúc Giang là bộ ván khắc sách giáo khoa bằng chữ Hán và chữ Nôm để phục vụ cho việc dạy và học của dòng họ Nguyễn Huy. Chính tư liệu này đã góp phần đào tạo nên nhiều thế hệ hiền tài phụng sự quốc gia qua gần 3 thế kỷ (từ cuối thế kỷ XVIII đến đầu thế kỷ XX).

18

     Tiếp theo, chúng tôi đến thăm khu nhà cổ mà trước đây chính là đình làng văn hóa Trường Lưu - không gian sinh hoạt văn hóa của bà con xã Song Lộc ngày xưa và khu nhà thờ họ Nguyễn Huy (Nguyễn Huy Oánh, Nguyễn Huy Hổ, Nguyễn Huy Tự). Thông qua chuyến tham quan, chúng tôi có thêm nhiều hiểu biết về các di sản văn hóa của huyện Can Lộc nói riêng và của Hà Tĩnh nói chung.

6
Đình làng văn hóa Trường Lưu
13
16
Nhà thờ họ Nguyễn Huy

    Và cuối hành trình, chúng tôi đã có một buổi găp mặt, giao lưu hết sức ý nghĩa giữa tập thể sư phạm Trường THCS Thạch Trung -TP Hà Tĩnh và Trường THCS Lam Kiều - Can Lộc. Tại trường THCS Lam Kiều, chúng tôi cảm nhận đươc sự mến khách, nhiệt tình của đơn vị bạn. Hai đơn vị đã có hai trận đấu giao hữu bóng chuyền giữa 2 đội nam và nữ. Các trận đấu diễn ra vô cùng hấp dẫn, đem lại nhiều tiếng cười sảng khoái cho các vận động viên, cổ động viên và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng cán bộ, giáo viên của hai nhà trường. 

12
Đại diện BGH trường THCS Lam Kiều chia sẽ cảm xúc
8
Giao lưu bóng chuyền nữ giữa hai đơn vị
10
9
Đôi bóng chuyền nam
14
1
Đại diện BGH trường THCS Thạch Trung tặng quà lưu niệm cho tập thể trường THCS Lam Kiều

    Hành trình ấy cho chúng tôi những trải nghiệm thú vị những kỉ niệm đẹp, kết nối và lan tỏa những hiểu biết của mình về những di sản của quê hương cần được bảo tồn và phát huy cho các thế hệ hoc trò. Thay mặt Ban giám hiệu và tập thể sư phạm, xin chân thành cảm ơn những tình cảm quý báu của tập thể trường THCS Lam Kiều. Kính chúc hai nhà trường luôn giữ mối quan hệ tốt đẹp, vững bước và hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học.
 

Tác giả bài viết: Cao Tuyết

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  LIÊN KẾT WEBSITE

  THỐNG KÊ

  • Đang truy cập318
  • Hôm nay4,713
  • Tháng hiện tại150,039
  • Tổng lượt truy cập1,976,756
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây